กิจกรรมที่ 1 : การส่งเสริมการใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ (Project Based Learning using ICT)
เพื่อเตรียมความพร้อมของครูที่จะใช้เครื่องมือไอซีทีจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนตามแนวคอนสตรักชันนิซึม (constructionism) ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนจะเรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติจริง ผู้เรียนได้ความรู้ในเนื้อหาสาระ และเสริมสร้างทักษะที่สำคัญของผู้เรียน ได้แก่ การสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี1) สวทช. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ” ให้กับอาจารย์/นักศึกษาของมหาวิทยาลัย
2) อาจารย์จัดกิจกรรม “การใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ” กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
3) นักศึกษาครู (อย่างน้อย 70%) ประยุกต์ใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการกับนักเรียนในโรงเรียนที่ฝึกสอน
4) อาจารย์และนักศึกษาจัดทำวีดิทัศน์มัลติมีเดียเรื่องเล่า เพื่อนำเสนอวิธีจัดกิจกรรม “การใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ” เช่น ช่วงเตรียมการ ช่วงทำกิจกรรมการเรียนการสอน การไตร่ตรอง การประเมินผล เป็นต้น
5) สวทช. จัดกิจกรรมประกวดมัลติมีเดีย “การใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ” และกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6) สวทช. และ มหาวิทยาลัย คัดเลือกกรณีตัวอย่างกิจกรรมฯ นำไปเผยแพร่ในวงกว้างต่อไป