กิจกรรมที่ 2 : การพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
กิจกรรมที่พัฒนาให้ผู้เรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บอร์ดต่างๆ อาทิ GoGo Board, Raspberry Pi, Galileo ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัว (embedded invention) ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้แบบ STEM ที่นักเรียนได้ผนวกแนวคิดการออกแบบเชิงวิศวกรรมกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี แล้วนำความรู้มาสร้างชิ้นงานของตนเอง1) สวทช. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” ให้กับอาจารย์/นักศึกษาของมหาวิทยาลัย
2) อาจารย์จัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา “การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” และจัดกิจกรรมให้นักศึกษาสร้างสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัว (embedded invention)
3) มหาวิทยาลัยให้บริการวิชาการ ได้แก่ การจัดอบรม/ค่ายวิชาการ ให้แก่ครูและนักเรียนจากโรงเรียนในโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริฯ และโรงเรียนในท้องถิ่น
4) สวทช. จัดเวทีนำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัวเป็นประจำทุกในเดือนมิถุนายน
5) มหาวิทยาลัยส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัวเข้าร่วมเวทีนำเสนอผลงาน
6) สวทช. และ มหาวิทยาลัยคัดเลือกผลงานสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัวนำไปเผยแพร่ในวงกว้างต่อไป
7) สวทช. และ มหาวิทยาลัยร่วมกันพัฒนาบทเรียน “การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” และบทเรียน “สร้างสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัว” บนระบบสื่อสาระออนไลน์ฯ