บริการ eduroam มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

 4 ก.ค. 2562 / ธนวัฒน์ เฉลิมพงษ์ / 4157

eduroam คืออะไร

                eduroam ย่อมาจาก “educational roaming” เป็นเครื่องหมายที่จดทะเบียนโดย TERENA ที่ก่อกำเนิดจากเครือข่ายการศึกษาและวิจัยของยุโรป (NRENs) เพื่อการใช้งานเครือข่ายที่เรียบง่าย ปลอดภัย และรองรับผู้ใช้งานที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นได้
                eduroam เป็นบริการเครือข่ายโรมมิ่งเพื่อการศึกษาและวิจัยสำหรับนักศึกษาและบุคลากรของสถาบันการศึกษาที่เป็นสมาชิกเครือข่าย eduroam เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานของสถาบันผู้ให้บริการเครือข่าย (Service Provider)

                สำหรับในประเทศไทย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) จะทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการหลักของประเทศไทย (National Roaming Operator for Thailand) โดยเป็นผู้รับผิดชอบการให้บริการ eduroam สำหรับประเทศไทย และเป็นผู้กำหนดนโยบายการใช้งานระดับประเทศ โดย eduraom ในประเทศไทยมีการให้บริการ eduroam เป็นครั้งแรก ในงาน Asia-Pacific Advanced Network (APAN) ครั้งที่ 33 ที่จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2555 โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

                 สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ระบบ eduroam เป็นบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบข้ามเขต คือสามารถนำชื่อและรหัสผ่านอินเทอร์เน็ตภายในหน่วยงานของท่าน ไปใช้ยังสถานศึกษาที่เป็นสมาชิกเครือข่าย eduroam โดยระบบนี้จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นสมาชิกเครือข่าย eduroam การใช้งาน eduroam สำหรับอาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์เมื่อไปเยือนสถาบันอื่น อาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์สามารถใช้งานเครือข่าย eduroam ได้จากสถาบันที่เข้าร่วม โดยมีรายชื่อตามเว็บไซต์นี้ รายชื่อสมาชิกเครือข่าย eduroam

ประโยชน์บริการ eduroam

  • นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ที่ปฏิบัติภาระกิจในสถาบันอื่นที่เป็นสมาชิกกับ eduroam สามารถเข้าใช้และใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสถาบันนั้นได้
  • นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของสถาบันอื่นที่เป็นสมาชิกกับ eduroam สามารถเข้าใช้และใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย ได้
  • นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรสามารถใช้บัญชีผู้ใช้ (Username และ Password) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เพื่อใช้บริการอินเทอร์เน้ตของสถาบันอื่นได้
  • นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรสามารถเข้าเชื่อมต่อสัญญาณไวเลสแลนผ่านชื่อ SSID ที่ประกาศ "eduroam" โดยทุกสถาบันที่เป็นสมาชิกกับ eduroam กำหนดชื่อดังกล่าวเหมือนกันทุกมหาวิทยาลัย

สมัครและขอใช้บริการ eduroam (สมัครและลงทะเบียนใช้งาน เฉพาะอยู่ภายในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์เท่านั้น)

 

หรือ สมัครได้ที่หน้าเว็บระบบยืนยันตัวตนการเข้าใช้อินเทอร์เน็ตมหาวิทยาลัย ที่ป้าย eduroam ตามรูปตัวอย่างด้านล่างนี้

วิธีการใช้งานเมื่อท่านอยู่สถาบันการศึกษาอื่นที่ให้บริการ eduroam เปิดสัญญาณ WiFi บนมือถือและดูชื่อ WiFi จะมีชื่อ eduroam (ตามภาพตัวอย่าง)

Username: ชื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ต+@pcru.ac.th เช่น 999999@pcru.ac.th
Password: รหัสผ่านเดียวกันกับบัญชีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต

 

สำหรับเครื่อง Android กรอกชื่อและรหัสผ่านตามตัวอย่างนี้

สำหรับเครื่อง ios กรอกชื่อและรหัสผ่านตามตัวอย่างนี้

 

แอพพลิเคชั่น สำหรับค้นหาสถานที่ให้บริการเครือข่าย eduroam

ติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียด การให้บริการได้ที่ 056717100 ต่อ 3999,2843 

ติดต่อสอบถามหรือแจ้งปัญหาที่เพจของสำนัก  https://www.facebook.com/aritc.pcru/